വേലകളി ഒരേസമയം വര്ണശബളമായ ഒരു നാടന്കലാരൂപമാണ് ; അനുഷ്ഠാനവുമാണ്. ക്ഷേത്ര സംസ്കാരവും ആയോധന സംസ്കാരവും ഇതില് ഊടും പാവും പാകിയിരിക്കുന്നു.
ശരിയായ അര്ത്ഥത്തില് ഇതിനെ നൃത്തരൂപമെന്നോ അനുഷ് ഠാനമെന്നോ വിളിക്കാനാവില്ല. എന്നാല് ആവേശം പകരുന്ന താളങ്ങള് കൊണ്ടും ചുവടുകള് കൊണ്ടും അംഗവിക്ഷേപം കൊണ്ടും സമൃദ്ധമാണീ നാടന്കല.
അമ്പലപ്പുഴയിലുള്ള ഒരു സംഘമായിരുന്നു പതിവായി വേലകളി അവതരിപ്പിച്ചിരുന്നത്. അവിടെ നിന്നും മാത്തൂരിലെ മോഹന് കുഞ്ഞുപണിക്കരില് നിന്നും അഭ്യസിച്ച ചുരുക്കം ചിലര്ക്കേ ഇന്നും വേലകളി അവതരിപ്പിക്കാനും പഠിപ്പിക്കാനും അറിയൂ.
വര്ഷങ്ങള്ക്കു മുമ്പ് ഗുരുഗോപിനാഥ് വേലകളിയെ ഉദ്ധരിക്കാന് ശ്രമിച്ചതാണ്. പക്ഷെ അത് വിജയിച്ചില്ല. തിരുവനന്തപുരത്തെ വിശ്വകലാകേന്ദ്രത്തില് തുടങ്ങിയ വേലകളി ക്ളാസ്സ് കുറച്ചു വര്ഷമേ നിലനിന്നുള്ളൂ.
മദ്ധ്യതിരുവിതാംകൂറില് ജന്മമെടുത്ത ഒരു നൃത്തരൂപമാണ് വേലകളി. കുരുക്ഷേത്രയുദ്ധത്തിലെ കൗരവ പാണ്ഡവ യുദ്ധത്തേയോ ദേവാസുര യുദ്ധത്തേയോ അനുസ്മരിപ്പിക്കുന്നതാണ് ഈ കലയെന്ന് പഴമക്കാര് വിശ്വസിക്കുന്നു. പടക്കോപ്പുകള് അണിഞ്ഞു കൊണ്ടുള്ള ഈ കളി അമ്പലപ്പുഴയിലും പരിസരങ്ങളിലും ഇന്നും നടന്നു വരുന്നു .
പക്ഷേ കലാരൂപമെന്ന നിലയില് വേലകളി നശിച്ചുകഴിഞ്ഞു എന്നുതന്നെ പറയാം. ടൂറിസം വാരാഘോഷങ്ങളിലും മറ്റും അവതരിപ്പിച്ചു പൊലിപ്പുകാട്ടാനുള്ള വെറുമൊരു കളിയായിത് മാറുകയാണ്. വേലകളി പഠിക്കുന്നവരും അവതരിപ്പിക്കുന്നവരും കുറവാണ്.
തിരുവനന്തപുരം ശ്രീപത്മനാഭസ്വാമിക്ഷേത്രം, ഹരിപ്പാട് സുബ്രഹ്മണ്യക്ഷേത്രം, അമ്പലപ്പുഴ ശ്രീകൃഷ്ണ സ്വാമി ക്ഷേത്രം എന്നിവിടങ്ങളില് ഒരു കാലത്ത് വളരെ ഗംഭീരമായി വേലകളി അവതരിപ്പിച്ചിരുന്നു. അമ്പലപ്പുഴ വേല കണ്ടാല് അമ്മയും വേണ്ട എന്ന ചൊല്ലു തന്നെ നിലവിലുണ്ട്.
വേലകളി ഉദ്ഭവം
മാര്ത്താണ്ഡവര്മ്മ കീഴടക്കിയ ചെമ്പകശ്ശേരി രാജ്യത്തു നിന്നാണ് വേലകളിയുടെ ഉദ്ഭവമെന്ന് ചരിത്ര പണ്ഡിതന്മാര് പറയുന്നു. ചെമ്പകശ്ശേരി രാജാവിന്റെ കാലത്ത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ സേനാധിപരായിരുന്ന മാത്തൂര് പണിക്കരും വെള്ളൂര് കുറുപ്പും കളരിയഭ്യാസത്തിലും മറ്റും അതീവ സമര്ത്ഥരായിരുന്നു. ഒട്ടനവധി ശിഷ്യഗണങ്ങളും അവര്ക്കുണ്ടായിരുന്നു.
കളരിപ്പയറ്റിന്റെ ഉന്നമനത്തിനുവേണ്ടി രാജാവ് സേനാധിപന്മാര്ക്കും ശിഷ്യഗണങ്ങള്ക്കും വേണ്ടത്ര പ്രോത്സാഹനം കൊടുത്തിരുന്നു. രാജാവിനും നാട്ടുകാര്ക്കും വേണ്ടി ഉത്സവകാലത്ത് കളരിപ്പയറ്റിനെ ഒന്നു പരിഷ്കരിച്ച് അമ്പലപ്പുഴ ക്ഷേത്രസന്നിധിയില് പ്രദര്ശിപ്പിക്കുന്നതിന് അവര് തീരുമാനിക്കുകയും ചെയ്തു. അങ്ങനെയാണ് വേലകളി പ്രചാരത്തിലായത്.
ഐതിഹ്യം
ഒരിക്കല് ശ്രീകൃഷ്ണന് ഗോപികമാരുമൊത്ത് താമരപ്പൊയ്കയില് ഇറങ്ങി നീന്തിക്കുളിച്ചതിനുശേഷം ഓരോ താമരയിലയും തണ്ടോടുകൂടിയ ഓരോ താമരമൊട്ടും പറിച്ചെടുത്ത് കരയ്ക്കുകയറി കളി തുടങ്ങി. അതിലേ കടന്നുപോയ നാരദമഹര്ഷി ഇവരുടെ കളിയില് ആകൃഷ്ടനായി.
കേരളീയരെ ഒന്നടങ്കം കൃഷ്ണ ഭക്തരാക്കാന് ആഗ്രഹിച്ചിരുന്ന വില്വമംഗലത്ത് സ്വാമിയോട് താമരപൊയ്കയുടെ തീരത്തില് ഈ കളി വിഷ്ണു ക്ഷേത്രങ്ങളില് പ്രചരിപ്പിക്കണമെന്ന് നാരദമഹര്ഷി ഉപദേശിച്ചു. സ്വാമികള് കൃഷ്ണധ്യാനത്തില് മുഴുകുകയും തുടര്ന്ന് അദ്ദേഹത്തിന് വേലകളി കാണിച്ചുകൊടുത്തിട്ട് കൃഷ്ണന് കൂട്ടുകാരോടൊത്ത് ഒളിച്ചുകളയുകയും ചെയ്തു.
വില്വമംഗലം ഈ കളി കേരളത്തിലെ ക്ഷേത്രങ്ങളില് പ്രചരിപ്പിച്ചു. അമ്പാടിയിലെ കുട്ടികള് കളിയില് ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന തണ്ടോടുകൂടിയ താമരമൊട്ടിന്റെയും താമരയിലയുടെയും സ്ഥാനത്ത് അവയോട് ആകൃതിസാമ്യമുള്ള ചുരികയും പരിചയും പ്രയുക്തമായി. ആയുധങ്ങള് ഉപയോഗിച്ചപ്പോള് കേരളീയരുടെ ആയോധനാഭിരുചി ഈ കളിയില് സ്വാധീനം ചെലുത്തി. അങ്ങനെ രൂപം പ്രാപിച്ചതാണ് ഇന്നത്തെ വേലകളി
കാളിന്ദീ നദിയുടെ തീരത്ത് ഗോക്കളെ മേയ്ക്കുന്നതിനിടയില് കൃഷ്ണനും ഗോപാലന്മാരും താമരയിലയും തണ്ടും, പരിചയും വാളുമാക്കി യുദ്ധം ചെയ്തു കളിച്ചതിന്റെ ആവിഷ്കരണമാണ് വേലകളിയെന്നാണ് ഐതീഹ്യം
തിരുമുന്പു വേല
മദ്ധ്യതിരുവിതാംകൂറിലെ ക്ഷേത്രങ്ങളില് ഉത്സവാവസരങ്ങളില് എഴുന്നള്ളിച്ചു നിര്ത്തിയിരിക്കുന്ന രാജാവിന്റെയും ദേവരുടെയും തിരുമുന്പില് മാത്തൂര് പണിക്കരും വെള്ളൂര് കുറുപ്പും ശിഷ്യന്മാരോടൊന്നിച്ച് അവരുടെ ആയോധന മുറകള് പ്രദര്ശിപ്പിക്കുക പതിവായിരുന്നു. ഈ രണ്ട് ആശാന്മാരും മാറി മാറി ഓരോ ദിവസങ്ങളില് ഈ പ്രദര്ശനത്തിന്റെ നേതൃത്വം വഹിച്ചിരുന്നു. ഈ ആയോധന പ്രധാനമായ കളിക്ക് വേല എന്നാണ് പറഞ്ഞുവന്നിരുന്നത്.
ഈശ്വരന്റെയും തമ്പുരാന്റെയും തിരുമുമ്പില് വച്ചുള്ള വേലയായതുകൊണ്ട് ഇതിന് തിരുമുന്പു വേല എന്ന പേരിലാണ് അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത്. ക്ഷേത്രപരിസരത്ത് നടത്തുന്ന വേലയെ കുളത്തില് വേല എന്നാണ് പറഞ്ഞിരുന്നത്
മാത്തൂര്, വെള്ളൂര് കുടുംബങ്ങള്
മാത്തൂര് കുടുംബവും വെള്ളൂര് കുടുംബവുമാണ് ആദ്യകാലം മുതല്ക്ക് ഈ കല ഇവിടെ പ്രദര്ശിപ്പിച്ചിരുന്നത്. പ്രജകള്ക്ക് മുന്നില് പടയാളികളെ നിരത്തി ചുവടും അടവും പ്രകടിപ്പിച്ച് നാടുവാഴി തമ്പുരാക്കന്മാരുടെ ആള്ക്കരുത്തും സേനാബലവും കാട്ടി കൊട്ടിപ്പറയടിക്കുകയായിരുന്നു വേലകളിയുടെ ലക്ഷ്യം.
തിരുവനന്തപുരം ശ്രീപത്മനാഭസ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിന്റെ കിഴക്കേ നടയ്ക്കല് ഉത്സവകാലത്ത് (മീനമാസത്തിലെ ആറാട്ടുത്സവം) പഞ്ചപാണ്ഡവന്മാരുടെ രൂപം നിര്മ്മിച്ചുവച്ചിട്ടുള്ളതിന്റെ മുന്പില് തുറസ്സായ സ്ഥലത്ത് 150 ഓളം പേര് ഉള്പ്പെട്ട വേലകളി ഏതാനും വര്ഷം നടത്തിയിരുന്നു.
ഇത് നിലച്ചിട്ട് 25 ഓളം വര്ഷമായെന്ന് തദ്ദേശവാസികള് പറയുന്നു. എന്നാല് അമ്പലപ്പുഴ ശ്രീകൃഷ്ണ ക്ഷേത്രത്തില് മാര്ച്ച് 27 ന് ആരംഭിച്ച് ഏപ്രില് 5 ന് അവസാനിക്കുന്ന ഉത്സവത്തോടനുബന്ധിച്ച് എട്ടുദിവസം വേലകളി നടത്തുന്നുണ്ട്. എന്നാല് മുന്കാലങ്ങളില് നടത്തിയിരുന്നതുപോലെ അതിവിപുലമായ രീതിയില് അല്ലെന്നുമാത്രം.
താളങ്ങളും ചുവടുകളും
വൈവിധ്യമായ ചുവടുകളും അടവുകളും കൊണ്ട് ഹൃദ്യമാണ് വേലകളി. ആയം ചാട്ടം, അരയില് നീക്കം തുടങ്ങിയ ചുവടുകളാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്. കളിക്കാരുടെ നീക്കവും ആക്രമണ രീതിയും എതിര്പക്ഷം അറിയാതിരിക്കാന് വാദ്യമേളങ്ങളിലൂടെയാണ് നിര്ദ്ദേശങ്ങള് കൊടുക്കുന്നത്.
മുറിയടന്ത (ഒരു താളം) മുഴങ്ങിയാല് വേഗത്തിലുള്ള ചലനവും അടന്തയായാല് പതിഞ്ഞ മട്ടിലുള്ള ചുവടുകളുമായാണ് കളിക്കുന്നത്. എതിരാളികളോട് പോരാടി വിജയിക്കാന് പറ്റാത്ത അവസ്ഥയാണെങ്കില് പഞ്ചാരി എന്ന താളം മുഴങ്ങും. പിന്തിരിഞ്ഞ് ഓടാന് ആ താളം വേലകളി ഓര്മ്മപ്പെടുത്തുന്നു.
കളരിപ്പയറ്റില് നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി വേലകളി കൂട്ട പയറ്റായതിനാല് വേലകളിയുടെ ചുവടുകളില് വ്യത്യാസമുണ്ട്.
വേലകളി അഭ്യാസരീതി
പന്ത്രണ്ടു വയസിനു താഴെ പ്രായമുള്ള ആണ്കുട്ടികളെയാണ് അഭ്യസനത്തിന് തെരഞ്ഞെടുക്കുന്നത്. വര്ഷ കാലത്താണ് പരിശീലനം ആരംഭിക്കുന്നത്. തെരഞ്ഞെടുത്തവരെ കച്ചകെട്ടി ചുവടുകള് പഠിപ്പിക്കുകയും മെയ്വഴക്കം സിദ്ധിക്കുവാന് എണ്ണയിട്ടു ചവിട്ടി തിരുമുകയും ചെയ്യുന്നു. അതിലൂടെ കാല്, കയ്യ്, മെയ്യ് ഇവകള്ക്ക് നല്ല അയവു വരുകയും ഏതുരീതിയിലും ശരീരത്തെ ചലിപ്പിക്കുവാന് നിഷ്പ്രയാസം സാധിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
അമ്പലപ്പുഴ, ചമ്പക്കുളം, നെടുമുടി, കളര്കോട്, പുറക്കാട്, തകഴി, തലവടി തുടങ്ങിയ ചെമ്പകശ്ശേരി നാട്ടു രാജ്യത്തിലെ വില്ലേജ് ഓഫീസര്മാരുടെ (പ്രവൃത്തിയാര്) നേതൃത്വത്തില് പടയാളികള് അഭ്യാസ കാഴ്ച കാണാനെത്തിയിരുന്നതായി പഴമക്കാര് പറയുന്നു. മാത്തൂര് പണിക്കരും, വെള്ളൂര് കുറുപ്പുമായിരുന്നു സേനയുടെ പരിശീലകര്.
കളരി കെട്ടി ഓരോ കരയില് നിന്നും 200 ഓളം ചെറുപ്പക്കാരെ തെരഞ്ഞെടുത്ത് പരിശീലനം നല്കിയിരുന്നു. ആലപ്പുഴ ജില്ലയിലെ ചമ്പക്കുളത്തും മാത്തൂര് കുടുംബത്തിലുമായിരുന്നു കളരികള്. പടയാളികളുടെ കുടുംബത്തിനുള്ള ചെലവുകള് മുഴുവനും രാജാവ് വഹിച്ചിരുന്നു.
ചെമ്പകശ്ശേരി യോദ്ധാക്കളുടെ യശസ്സ് പരക്കെ അറിയപ്പെട്ടതോടെ തിരുവിതാംകൂറിനുള്ള പടയാളികളുടെ പരിശീലന ചുമതലയും മാത്തൂര് പണിക്കര്ക്ക് ലഭിച്ചു. ഇദ്ദേഹം പരിശീലിപ്പിച്ച 200 ഓളം പടയാളികള് കരുനാഗപ്പള്ളി തഹസീല്ദാര്ക്കുമുന്നില് വേലകളി അവതരിപ്പിച്ചിരുന്നു.
അവതരണം
കളിക്കാര് മുട്ടിന്മേല് ഉടുത്തുകെട്ടി ചുവന്ന പട്ടുകൊണ്ടുള്ള തലപ്പാവണിഞ്ഞ് പൊക്കി തറ്റുടുത്ത് മുണ്ടിനുമീതെ ചുവന്ന അരക്കച്ച ചുറ്റി കൈകളില് കാപ്പുകെട്ടി ആഭരണങ്ങളണിഞ്ഞ് ഇടതുകയില് വാളും വലതുകയ്യില് പരിചയും പിടിച്ചുകൊണ്ടാണ് കളിക്കുന്നത്.
സംഘത്തിലെ ഇളയവര് മുന്നിരയിലും പ്രായം കൂടിയവര് കൊടിയുമേന്തി പിന്നിരയിലും നില്ക്കും. പഴയ കാലത്തെ യുദ്ധത്തില് മൃഗങ്ങളെയും പങ്കെടുപ്പിച്ചിരുന്നതിനെ അനുസ്മരിക്കാനാവും, കാള, കോഴി തുടങ്ങിയ ജന്തുക്കളുടെ കോലങ്ങള് ആദ്യകാലങ്ങളില് വേലകളിയില് കൊണ്ടുനടക്കാറുണ്ടായിരുന്നു
വേലകളി ആരംഭിക്കുന്നത് പ്രത്യേകതരത്തിലുള്ള വാദ്യമേളങ്ങളോടു കൂടിയാണ്. വേലതകില് കൊമ്പ്, കുറങ്കുഴല്, തപ്പ്, മദ്ദളം എന്നീ വാദ്യോപകരണങ്ങള് മേളത്തിന് ഉപയോഗിക്കുന്നു .വേലതകില് വാദ്യമേളത്തിന് ഉപയോഗിക്കുന്നതുകൊണ്ടായിരിക്കാം വേലകളി എന്ന പേര് വന്നതെന്ന് അനുമാനിക്കാം.
ഒരു മണിക്കൂറോളം ഒരു കൊച്ചു യുദ്ധത്തിന്റെ പ്രതീതി ജനിപ്പിക്കുന്ന വിധം ചാട്ടവും നൃത്തവും മുന്നോട്ടും പിന്നോട്ടുമുള്ള നീക്കവുമെല്ലാം ചേര്ന് നയനാന്ദകരമായ ഒരു ദൃശ്യമാണ് അവതരിപ്പിക്കുന്നത്. കളിയുടെ അവസാനം പരാജിതരായിട്ട് കൂട്ടത്തോടെ ഓടിപ്പോവുകയാണ് വേലകളിയുടെ സമ്പ്രദായം.